Chi tiết tin

A+ | A | A-

Bình Tú gìn giữ văn hóa truyền thống ngày Quốc Tổ

Người đăng: Admin Bình Tú Ngày đăng: 9:16 | 07/07/2017 Lượt xem: 733

Sáng ngày 5.4, tức ngày mồng 9.3 âm lịch, hàng trăm người dân trên địa bàn xã Bình Tú huyện Thăng Bình đã về Tiền Hiền làng Ngọc Phô. Đây là một trong những Tiền hiền vừa được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2016 để tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Đây là dịp để những tấm lòng hướng về Đức Tổ Hùng Vương trong ngày giỗ Tổ, là minh chứng cho sức sống bền bỉ của văn hóa truyền thống, đồng thời càng khẳng định được tinh thần đại đoàn kết dân tộc của những con người mang dòng máu Lạc Hồng.

Ảnh: Đông đảo bà con trên địa bàn xã Bình Tú về tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương
Con đường chính dẫn vào tiền hiền làng Ngọc Phô rợp bóng cờ, băng rôn, khẩu hiệu. Trên các ngã đường, đoàn người từ các xóm khăn áo chỉnh tề, nghiêm cẩn với các lễ vật đang chuẩn bị tiến vào nhà thờ tiền hiền. Đây là lần thứ 2 sau gần 10 năm, làng Ngọc Phô xã Bình Tú tổ chức Giỗ Tổ tri ân các vua Hùng tại nhà thờ tiền hiền. Cả làng có đến 5 xóm, đêm trước ngày giỗ, mỗi xóm đều thức tận khuya để chuẩn bị vật tế lễ. Ông Phan Thận - thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú cho hay, năm nay, xóm Bầu Rá làng Ngọc Phô trịnh trọng dâng lên Giỗ Tổ Hùng Vương mâm cổ gồm bánh chưng, bánh giầy. Từ thời Vua Hùng đến nay, thì hai loại bánh này không thể thiếu trong tâm thức của con người Việt Nam. Trong khi đó, hai loại bánh này được làm từ nguyên liệu sẵn có của bà con trong làng để dâng lên Vua Hùng.
Cùng với việc tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương tại tiền hiền, làng Ngọc Phô cũng đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để tập hợp bà con nhân dân hướng về ngày Quốc Tổ. Ông Phan Phát Đạt- Trưởng Ban quản trị làng Ngọc Phô, thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú cho rằng: Năm nay, làng đăng cai tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương nên làng đã huy động nhân dân, các đoàn trong làng chuẩn bị bánh chưng, bánh giầy, trái cây để dâng lên bàn thờ tổ, các bàn thờ được chúng tôi trang trí rất trang nghiêm.
Ông Hồ Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tú huyện Thăng Bình cho biết: Năm 2017, là năm thứ 15, địa phương Bình Tú tổ chức lễ Giỗ Tổ tri ân các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Toàn xã có đến 9 làng, mỗi năm địa phương luân phiên chọn 1 làng để tổ chức lễ. Đây là dịp để những người trong làng cùng ngồi lại để chia sẻ tâm tư, tình cảm, gắn kết thêm tinh thần đoàn kết cộng đồng. Bên cạnh đó còn giáo dục cho thế hệ trẻ về cội nguồn, truyền thống lịch sử của cha ông.
Ngay sau nghi lễ truyền thống. Từ các bậc cao niên cho đến các em nhỏ đều kính cẩn thắp nén nhang lên bàn thờ tiền hiền. Có thể nói lễ giỗ Tổ Hùng Vương đã được người làng địa phương Bình Tú gìn giữ, xem là vốn văn hóa quý, có giá trị giáo dục sâu sắc cho các thế hệ con cháu về nguồn cội.

Tác giả: Giang Biên - Minh Tân

Nguồn tin: thangbinh.gov.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Tra cứu văn bản

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào